ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ
Welcome!! Please make yourself at home :)


สวัสดีครับ ผมชื่อทองครับ !! My name is Tong, Nice to meet you here. How do you do !

Blog นี้วันแรกไม่มีอะไรเลย จนเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ก่อตัวทีละนิดทีละน้อยแล้ว ซึ่งผมคาดหวังว่าสิ่งที่ผมตั้งใจรวบรวมข้อมูลจากทั้งตัวผมเอง เวบไซต์ต่างๆ และหนังสือที่มีหรือหนังสือของคนรู้จัก จะสามารถเป็นประโยชน์ต่อคนไทยทุกคนที่ต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของตนเองรวมถึงคนใกล้ตัวของคุณนะครับ จะพยายามทยอยทำเรื่อยๆครับ เนื่องจากต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียบเรียง หากท่านมีความประสงค์ที่จะให้เพิ่มเนื้อหาอะไรที่ต้องการเร่งด่วนหรือมีความสนใจสิ่งใดเป็นพิเศษ หรือพบสิ่้งผิดปกติ ลิ้งค์ไหนเข้าไม่ได้ ข้อมูลตรงไหนผิด อยากจะให้ปรับเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้นอย่างไรบ้างโปรดแจ้งได้ทันทีนะครับที่ svmercy@hotmail.com , please do not hesitate to email me แปลว่า ไม่ต้องเกรงใจคร้าบบ :)

ขอความกรุณาอย่า Add ผมเข้า Facebook ของคุณเพื่อ Tag ข้อมูลธุรกิจเครือข่ายนะครับรวมถึงส่ง Email ดังกล่าวเข้ามาด้วยครับ ขอบคุณครับ

ด้านล่างนี้เป็นช่องไว้ค้นหาหัวข้อที่ผมเคยโพสความรู้เอาไว้ ถ้าคุณเคยเข้ามาแล้วมาคราวนี้หาไม่เจอ พิมค้นหาได้ที่นี่เลยครับ

ค้นหาหัวข้อที่ต้องการทราบ

ค้นหาข้อมูลกับ Google

Google
Search WWW Search timemykung.blogspot.com

2554/06/27

หัวข้อที่ 10.4 Family Tree ภาษาอังกฤษครอบครัวของเรา





สวัสดีครับ :)

เวลามีคนถามผมว่าเกิดที่ไหนหรอ (ส่วนมากจะเป็นฝรั่งที่ถาม) ผมจะตอบว่าเกิดที่เมืองไทย พ่อแม่เป็นคนจีนครับ ทำให้หน้าของผมจีนมากๆและผิวขาว เพื่อนผมบอกว่าคนจีนดูง่าย ตาจะแบนยาว หรือตาตี่นั่นเอง และถ้ามาถามผมว่า แม่ของแม่ภาษาจีนเรียกยังไง น้องของแม่เรียกว่าอะไรผมยังพอตอบได้ แต่ถ้าถามถึงลุงป้าน้าอา ไล่ลำดับครอบครัวผมคงมึนตายตรงนั้นไปเลย ลองมาดูนะครับว่าครอบครัวและญาติๆของเราเองนั้น ในภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไรกันบ้าง

1. Father / Dad พ่อ
2. Mother / Mom แม่
3. Grand Mother on father's side ย่า
4. Grand Father on father's side ตา
5. Grand Mother on mother's side ยาย
6. Grand Father on mother's side ปู่
7. Older brother/ Younger brother พี่ชาย/น้องชาย
8. Older sister/ Younger sister พี่สาว/น้องสาว
9. Great uncle ลุง
10. Great aunt ป้า
11. Uncle น้า
12. Aunt อา
13. Son ลูกชาย
14. Daughter ลูกสาว
15. Grand son, Nephew หลานชาย
16. Grand daughter, Niece หลานสาว
17. Cousin ลูกพี่ลูกน้อง
18. Adopted ลูกบุญธรรม
19. Wife ภรรยา
20. Hunband สามี
21. Neighbor เพื่อนบ้าน
22. Friend เพื่อน
23. Girlfriend แฟนสาว
24. Boyfriend แฟนหนุ่ม
25. Betrothed,Engaged คู่หมั้น
26. Sister-in-law พี่/น้องสะใภ้
27. Brother-in-law พี่/น้องเขย
28. Mother-in-law แม่ยาย
29. Father-in-law พ่อตา
30. Single mother ครอบครัวที่มีแค่แม่
31. Sinble father ครอบครัวที่มีแต่พ่อ
32. Stepmother แม่เลี้ยง
33. Stepbrother พี่/น้องชายต่างมารดา
34. Stepsister พี่/น้องสาวต่างมารดา
35. Stepfather พ่อเลี้ยง
36. Half brother พี่/น้องชายต่างบิดา
37. Half sister พี่/น้องสาวต่างบิดา


ผู้ที่ชื่นชอบเหมือนผม ดูภาพใหญ่ได้ที่นี่ครับ Donald Duck Family Tree

ตัวอย่างคำพูด
How many people in your family?
We have 7 People in my family.
You are the third ?
No, I'm not. I'm the second one.
How many sister do you have?
How many brother do you have?
I have two sisters and two brothers.
I have one older brother and younger brother.
I have one older sister and younger sister.
I have one uncle and one aunt.
My grand father and grand mother have passed away. ปู่และยายของฉันได้เสียชีวิตแล้ว
I am still very sad.
I am single. ฉันเป็นโสด
I am married. ฉันแต่งงานแล้ว
I am pregnant. ฉันตั้งท้อง
I am divorced. ฉันหย่าร้าง
I am widow. ฉันเป็นหม้าย
I am remarried. ฉันแต่งงานใหม่


เวบไซต์เครือญาติ
ลำดับเครือญาติจีนแต้จิ๋ว - http://krooree.blogspot.com/2009/04/blog-post_5660.html
Relative Tree with ESL - http://esl.about.com/library/vocabulary/bl_relatives.htm
Myrelaitive - http://www.myrelative.com/  คำนวณตำแหน่งในครอบครัวของตัวคุณได้




Free counters!
Free counters!



2 ความคิดเห็น:

เชิญร่วมติชมได้ที่นี่ ทุกๆความเห็นของท่านนำมาสู่การพัฒนาครับ :)