ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ
Welcome!! Please make yourself at home :)


สวัสดีครับ ผมชื่อทองครับ !! My name is Tong, Nice to meet you here. How do you do !

Blog นี้วันแรกไม่มีอะไรเลย จนเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ก่อตัวทีละนิดทีละน้อยแล้ว ซึ่งผมคาดหวังว่าสิ่งที่ผมตั้งใจรวบรวมข้อมูลจากทั้งตัวผมเอง เวบไซต์ต่างๆ และหนังสือที่มีหรือหนังสือของคนรู้จัก จะสามารถเป็นประโยชน์ต่อคนไทยทุกคนที่ต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของตนเองรวมถึงคนใกล้ตัวของคุณนะครับ จะพยายามทยอยทำเรื่อยๆครับ เนื่องจากต้องใช้เวลาพอสมควรในการเรียบเรียง หากท่านมีความประสงค์ที่จะให้เพิ่มเนื้อหาอะไรที่ต้องการเร่งด่วนหรือมีความสนใจสิ่งใดเป็นพิเศษ หรือพบสิ่้งผิดปกติ ลิ้งค์ไหนเข้าไม่ได้ ข้อมูลตรงไหนผิด อยากจะให้ปรับเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้นอย่างไรบ้างโปรดแจ้งได้ทันทีนะครับที่ svmercy@hotmail.com , please do not hesitate to email me แปลว่า ไม่ต้องเกรงใจคร้าบบ :)

ขอความกรุณาอย่า Add ผมเข้า Facebook ของคุณเพื่อ Tag ข้อมูลธุรกิจเครือข่ายนะครับรวมถึงส่ง Email ดังกล่าวเข้ามาด้วยครับ ขอบคุณครับ

ด้านล่างนี้เป็นช่องไว้ค้นหาหัวข้อที่ผมเคยโพสความรู้เอาไว้ ถ้าคุณเคยเข้ามาแล้วมาคราวนี้หาไม่เจอ พิมค้นหาได้ที่นี่เลยครับ

ค้นหาหัวข้อที่ต้องการทราบ

ค้นหาข้อมูลกับ Google

Google
Search WWW Search timemykung.blogspot.com

2554/07/08

หัวข้อที่ 18 May I help you? การเสนอตัวช่วยเหลือคนอื่นภาษาอังกฤษ




สวัสดีครับ :)

เป็นสิ่งที่ดีมากในการเสนอตัวเข้าช่วยเหลือผู้อื่นถึงแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งเล็กๆที่จริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องช่วยก็ได้ แต่เราก็ควรจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือเสมอๆ สิ่งนี้จะช่วยทำให้สังคมของเราน่าอยู่ขึ้นครับ หากใครเป็นอยู่แล้วก็ขอปรบมือให้ดังๆครับ แต่หากใครยังไม่แน่ใจ ทำบ้างไม่ทำบ้างลองฝึกให้เป็นนิสัยนะครับ เป็นสิ่งที่ดีกับตัวเราเองแน่นอน มาลองฝึกพูดภาษาอังกฤษกันบ้างครับผม

เราสามารถใช้ได้ทั้ง 5 แบบนี้นะครับ

Could I + ตามหลังด้วยสิ่งที่เราจะช่วย
Can I + .....
May I + ......
Shall I + .....
Would you like me to + ...... ( ประโยคนี้สุภาพมากๆครับ )

ตัวอย่าง
Could I turn on the air-conditioner? ( คุด ไอ เทิร์น ออน ดิ แอร์คอนดิชันเนอร์ ) ผมเปิดเครื่องปรับอากาศให้เอาไหมครับ

Can I help you carry this bag ? ( แคน ไอ เฮลป ยู แครี่ ดี๊ส แบ๊ก ) ผมช่วยถือกระดาษใบนี้ให้นะครับ

May I help you ? ( เม ไอ เฮลป ยู ) มีอะไรให้ช่วยมั้ยครับ

Shall I park the car for you ? ( แคน ไอ พาร์ค เดอะ คาร์ ฟอ ยู ) ผมช่วยจอดรถให้เอามั้ยครับ

Would you like me to buy a bottle of water? ผมซื้อน้ำให้นะครับ

ประโยคสำหรับผู้ทำงานด้านบริการในร้านอาหารหรือบนเครื่องบิน

Would you like a cup of tea or coffee? ( วุด ยู ไลค์ อะ คัพ ออฟ ที ออ คอฟฟี่ ) คุณต้องการรับน้ำชาหรือกาแฟครับ

Would you like more spicy for this menu? ( วุด ยู ไลค์ มอ สไปซี่ ฟอ ดี๊ส เมนู ) คุณต้องการเผ็ดขึ้นอีกมั้ยครับสำหรับอาหารจานนี้

Would you like some more drink? ( วุด ยู ไลค์ ซัม มอ ดริ๊ง ) คุณต้องการเครื่องดื่มเพิ่มมั้ยครับ
Would you like any dessert? ( วุด ยู ไลค์ เอนี่ ดีเสิ๊ท ) คุณต้องการสั่งของหวานมั้ยครับ

มาดูการตอบรับกันบ้างนะครับ ทั้งต้องการและปฏิเสธอย่างสุภาพ

รูปแบบตอบรับความมีน้ำใจ

Yes, please ( เยส พลีส ) ครับ รบกวนด้วย

Yes, please. Thank you. ( เยส พลีส แท๊งกิ้ว )ครับ ขอบคุณครับ

Yes, please. That would be great,nice,lovely,cool ( เยส พลีส แด๊ท วุด บี เกรท, ไนซ์, เลิฟลี่, คูล ) ครับ ขอบคุณครับ มันจะเยี่ยมมากเลย

If it's not too much , thank you. ( อิฟ อิทส น๊อท ทู มัช ) หากไม่มากเกินไป ขอบคุณครับ

If you don't mind, thank you. ( อิฟ ยู ด๊อน มาย ) หากคุณไม่รังเกียจ ขอบคุณครับ

Appreciated that. ( แอพพริชิเอท แด๊ท ) ซาบซึ้งจริงๆ

รูปปฏิเสธเพราะความเกรงใจ :)
No, thank you. ( โน แท๊งกิ้ว ) ไม่เป็นไร ขอบคุณครับ

No, thanks. ( โน แท๊งส ) ไม่เป็นไร ขอบใจ

I'm Ok. I'll do it. ( ไอแอม โอเค ไอวิล ดู อิท ) ผมโอเคครับ เดี๋ยวผมจัดการเอง

Don't worry. I can do it. Thank you ( ด๊อน วอรี่ ไอ แคนดู อิท ) ไม่ต้องห่วง ผมสามารถทำได้ครับ ขอบคุณ

อ่านแล้วจบแล้วลองยื่นมือช่วยเหลือชาวต่างชาติบ้างนะครับ บางทีเค้าอาจจะหลงทางและรอความช่วยเหลือจากคนไทยใจดีซักคนอยู่ก็ได้ :)

Free counters!
Free counters!



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญร่วมติชมได้ที่นี่ ทุกๆความเห็นของท่านนำมาสู่การพัฒนาครับ :)